Trì hoãn là thói quen không tốt, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Sau đây là 5 cách đơn giản nhất giúp bạn vượt qua được sự trì hoãn của bản thân để có 1 ngày làm việc năng suất.
1. Dậy
sớm hơn vào mỗi buổi sáng
Thức dậy
sớm bạn sẽ có thêm thời gian để thể dục, ăn bữa sáng không phải vội vàng, lướt
qua bản tin đầu ngày để cập nhật tin tức,… tinh thần sảng khoái và đầy năng
lượng để bắt đầu buổi làm việc.
Ngược lại,
việc dậy trễ chính là một hình thức của thói quen trì hoãn.
2. Lên kế hoạch cho ngày mới (To
do list)
Trước khi bắt
đầu ngày làm việc hãy dành 5 phút để viết ra giấy những công việc cần phải làm
trong ngày và luôn để danh mục này trong tầm mắt của bạn.
Sau đó, bạn chỉ
cần lần lượt thực hiện các công việc đã liệt kê ra.
Điều này sẽ giúp bạn kiểm
soát được các việc cần phải làm và không bị xao nhãng vì những việc không liên
quan, thói quen trì hoãn vì thế cũng sẽ được đánh tan.
Tất cả
những người thành công đều lên kế hoạch trước cho ngày mới của họ.
3. Sắp xếp công
việc trong ngày khoa học
Để năng lượng
tích cực được duy trì trong suốt buổi làm việc và sự trì hoãn không có cơ hội
xuất hiện, bạn cần phải sắp xếp thứ tự các công việc cần thực hiện trong ngày
theo thứ tự: ưu tiên việc quan trọng, việc dễ dàng và nhẹ nhàng làm trước.
Công việc đầu
tiên nên là việc không quá khó khăn hay mất nhiều thời gian để thực hiện, để
bạn không sớm mệt mỏi và đuối sức.
Tập trung
vào việc tạo động lực để bạn có thể hoàn thành tất cả các mục tiêu của bạn.
4. Hạn chế tất cả yếu tố gây xao nhãng
Chúng ta
luôn có nhiều thứ khiến bản thân xao nhãng, mất tập trung trong quá trình làm
việc, như: điện thoại, mạng xã hội và nhiều thứ khác.
Khi bắt đầu làm việc hãy
hạn chế tất cả những thứ có thể làm bạn phân tâm và tập trung vào công việc
phải hoàn thành.
Thử thách
lớn nhất của mỗi người chính là chiến thắng bản ngã của mình.
5.
Loại bỏ suy nghĩ trì hoãn
Tuyệt đối loại
bỏ những suy nghĩ như: để đó chút làm, để ngày mai rồi làm, từ từ rồi làm,… Những suy nghĩ này chỉ cần khởi lên trong đầu thôi cũng sẽ khiến bản thân rơi
vào trạng thái trì hoãn, tự dung túng cho sự lười biếng của bản thân.
Hãy duy trì
5 điều trên đây, bạn sẽ luôn trong trạng thái sẵn sàng, kiểm soát được bản thân
và hạn chế tình trạng stress vì công việc.
“Nếu bạn muốn biến một công
việc dễ dàng trở nên cực kì khó khăn, chỉ cần tiếp tục trì hoãn việc đó.” -
Olin Miller
(Nguồn: BP. Tuyển dụng Đất Xanh Miền Nam sưu tầm và biên soạn)