XÂY DỰNG KỊCH BẢN TELESALE TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU NHẤC MÁY

Telesale là hình thức bán hàng rất phổ biến và trực tiếp mang sản phẩm giới thiệu cho khách hàng hiện nay. Việc bạn xây dựng kịch bản telesale trước khi nhấc máy gọi khách hàng là cần thiết, giúp bạn có những cuộc gọi chất lượng hơn. Cùng tìm hiểu một số lưu ý nhé.

Xây dựng kịch bản telesale

Bạn cần xác định rõ mục đích mà cuộc gọi này hướng tới trước khi bắt tay vào xây dựng kịch bản telesale. Bạn muốn giới thiệu dự án, chăm sóc khách, tạo thị trường hay chốt khách đi dự án,…

Kịch bản Telesale được xây dựng càng chi tiết càng giúp bạn ứng phó tốt với các tình huống khác nhau. Bạn nên chuẩn bị chi tiết từ phần chào hỏi đầy năng lượng và gây chú ý, phần giới thiệu thông tin sản phẩm cần được chuẩn bị mạch lạc, thu hút, gây tính tò mò. Kịch bản telesale của bạn cần phải thật cụ thể từng mức bạn sẽ mở đầu chào khách thế nào, dẫn dắt câu chuyện ra sao, câu nói gì để thuyết phục khách hàng, tiếp tục nói chuyện như thế nào và hẹn gặp khách hàng ra sao…. Hãy dành thời gian để xây dựng một kịch bản như vậy, thường xuyên sửa đổi chỉnh sửa cho hiệu quả hơn.

Ghi rõ những cam kết của mình trước khi telesale cho khách hàng

Ghi rõ những cam kết, lời hứa vào cuốn sổ vừa rồi của mình để có thể kiểm soát được bản thân của mình trong cuộc nói chuyện với khách hàng. Những người mới làm sale hoặc marketing rất thích hứa hẹn với khách hàng bao gồm cả những thứ mà vượt quá khả năng mà sản phẩm, dịch vụ của mình mang lại.

Đây là một vấn đề rất phổ biến của những người làm sale muốn kéo khách về phía mình cho nên nhiều khi đưa ra những cam kết nhiều hơn những gì mình thực tế có và đặc biệt khi bạn telesale cho khách hàng không nhìn thấy mặt khách, bạn muốn họ tới gặp bạn cho nên bạn có thể đưa ra những lời hứa mà mình không thể thực hiện được gây ra sự thất vọng trong lần gặp đầu tiên.

Tìm hiểu thông tin khách hàng trước khi telesale

Tìm hiểu thông tin về khách hàng là điều cực kỳ quan trọng đối với những cuộc gọi cho khách hàng cao cấp hoặc là khách hàng doanh nghiệp bởi vì với những sản phẩm hoặc dịch vụ đắt tiền khách hàng sẽ kỳ vọng nhiều hơn từ người bán hàng hơn là cuộc gọi điện thoại ban đầu chỉ để hỏi những thông tin rất là đơn giản.

Luyện tập truyền đạt thông tin

Nhân viên telesale cần một giọng nói tốt, mạch lạc vè sản phẩm, kỹ năng trình bày tốt là ghi điểm với khách hàng. Bạn nên luyện tập khắc phục các lỗi phát âm, giọng vùng miền, ngọng…. Học cách truyền đạt thông tin một cách trọng tâm, rõ ràng, dễ nghe để khách hàng tiếp cận được các thông tin bạn truyền tải ngay trong lần đầu tiên.

Chuẩn bị giấy bút để ghi chép khi telesale

Hãy chuẩn bị cho mình một cây bút, một cuốn sổ, một tờ giấy nhớ nhưng tốt nhất là nên có một cuốn sổ để ghi chép và tự lưu trữ. Việc dùng giấy bút là rất hiệu quả đối với công việc của bạn mà công cụ này lại càng đặc biệt quan trọng với bạn điện thoại cho khách hàng bởi vì bạn sẽ cần phải ghi lại tất cả những gì mình định nói, những gì khách hàng sẽ nói, sẽ trao đổi bạn trong cuộc nói chuyện đó.

 

Khách hàng từ chối – không sao cả

Hãy hiểu rằng nếu như khách hàng từ chối không muốn nghe, cúp máy giữa chừng thì cứ coi đó là một trò chơi, đừng để cảm xúc của mình khi phối rồi phải chuyển sang gọi cho khách hàng tiếp theo. Đây là rào cản lớn nhất của những người mới làm sale ngại bị từ chối cho nên không muốn telesale cho khách hàng. Để tránh cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến mình, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu gọi điện ra 20 – 30 cuộc, sau khi hoàn thành mục tiêu này, hãy tự thưởng cho mình 5p giải lao.

Ban Truyền thông ĐXMN