Tp.HCM khẩn trương khép kín đường vành đai 2 đoạn qua Tp.Thủ Đức

Ưu tiên giải phóng mặt bằng, chi trả bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng

Mới đây, ông Bùi Xuân Cương Phó Chủ tịch UBND TpHCM cho hay, dự án khép kín đường vành đai 2 cần ưu tiên giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Có vướng mắc, khó khăn, Tp.Thủ Đức phải báo cáo để tháo gỡ ngay. Ngoài ra, cả hệ thống Chính trị phải vào cuộc, phải tuyên truyền để bà con nhân dân đồng thuận. UBND Thành phố cũng tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành phối hợp đồng bộ, đảm bảo đủ điều kiện triển khai dự án.

Ông Mai Hữu Quyết, Phó Chủ tịch UBND Tp.Thủ Đức nhấn mạnh, Tp.Thủ Đức quyết tâm khép kín đường vành đai 2. Đối với các chính sách giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường vành đai 2 sẽ áp dụng theo Luật Đất đai năm 2024. Theo đó, mức giá mới sẽ khác hoàn toàn so với giá được duyệt năm 2023.

Tp.HCM khẩn trương khép kín đường vành đai 2 đoạn qua Tp.Thủ Đức- Ảnh 1.

Tp.HCM quyết tâm khép kín vành đai 2 để kiện toàn hệ thống giao thông Tp.HCM nói chung, Tp.Thủ Đức nói riêng.

Tp.Thủ Đức sẽ áp dụng giá tiệm cận tối đa theo giá thị trường, thông qua việc khảo sát giá thực tế. Tp.Thủ Đức cũng sẽ công khai giá dựa trên khảo sát từ từng vị trí như mặt tiền đường, các tuyến đường hẻm... với hơn 200 vị trí đã khảo sát. Việc khảo sát giá này cũng đã có sự tham gia của người dân địa phương. Hiện người dân bị ảnh hưởng mừng vì giá bồi thường sẽ áp dụng theo Luật Đất đai mới. Đoạn 1 và đoạn 2 trên địa bàn Tp.Thủ Đức có khoảng 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Đường vành đai 2 sẽ kết nối với cảng Cát Lái, Phú Hữu, mở ra một không gian đô thị cho Tp.Thủ Đức. Dự án đã có trong quy hoạch từ năm 2007 nhưng chưa thể triển khai. Với vai trò quan trọng của dự án, UBND TP.HCM, UBND Tp.Thủ Đức quyết tâm khởi động dự án này.

Về vấn đề tái định cư, Tp.Thủ Đức đã có các khu tái định cư nằm tại Tp.Thủ Đức như Long Bửu 2, khu dân cư Cát Lái và đang nghiên cứu thêm một số khu vực gần dự án đường vành đai 2 bố trí tái định cư cho dự án. Qua thống kê sơ bộ, hiện dự án cần khoảng 500 nền đất, 200 căn hộ tái định cư.

Hiện nay, dự án đường vành đai 2 đã được bố trí vốn đầy đủ, người dân bị ảnh hưởng có thể sớm nhận được tiền bồi thường để ổn định cuộc sống. Được biết, Tp.HCM dự kiến bố trí hơn 8.000 tỉ đồng để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân.

Khép kín vành đai 2 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi

Hiện nay, Tp.Thủ Đức đang tiến hành đo vẽ, kiểm đếm, thực hiện giải phóng mặt bằng để Ban giao thông Tp.HCM khởi công dự án đường vành đai 2 vào tháng 4/2025, hoàn thành dự án vào năm 2026.

Sau khi hoàn thành dự án cùng với các công trình giao thông hiện hữu sẽ hình thành trục giao thông quan trọng của Tp.HCM nói chung, phía đông thành phố nói riêng. Từ đó, thị trường bất động sản cũng được hưởng lợi. Gần đây một số dự án căn hộ tại Tp.Thủ Đức, có vị trí gần tuyến vành đai 2 chuẩn bị khép kín ghi nhận sức quan tâm khá tốt từ thị trường. Chẳng hạn, dự án FIATO Uptown ngay mặt tiền Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) của Thang Long Real Group có vị trí liền kề vành đai 2, kết nối giao thông linh hoạt đến các khu vực. Chưa kể, dự án có nhiều "điểm cộng" như thiết kế độc đáo, ban công rộng, mật độ xây dựng thấp, giá hợp lý...đang tạo hấp lực tốt đối với khách hàng. Hiện nhu cầu đầu tư và ở thực vào "đón sóng" hạ tầng tại dự án khá tích cực.

Tp.HCM khẩn trương khép kín đường vành đai 2 đoạn qua Tp.Thủ Đức- Ảnh 2.

The ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.HCM, đường vành đai 2 khởi động lại trong bối cảnh này có rất nhiều thuận lợi. Thứ nhất, dự án đường vành đai 3 đang chạy đúng như kế hoạch. Những bài học kinh nghiệm từ việc tổ chức triển khai dự án này sẽ là kinh nghiệm quý báu để TP áp dụng trong việc khép kín các đoạn còn lại của đường vành đai 2.

Thứ hai, với các chính sách từ Nghị quyết 98 của Quốc hội, những khó khăn trong dự án BT đang thực hiện dang dở sẽ được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án.

Thứ ba, các đoạn còn lại của dự án tiếp tục triển khai khi Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn đã có hiệu lực. Vì vậy, dự án sẽ được áp dụng các quy định của luật mới với rất nhiều điểm có lợi cho người dân.

Bên cạnh hệ thống giao thông công cộng, đường vành đai 2, đường vành đai 3 và vành đai 4 Tp.HCM (chuẩn bị đầu tư) sẽ là tiền đề cho Tp.Thủ Đức phát triển, hệ thống giao thông được kiện toàn, từ đó tạo ra không gian mới cho Tp.HCM nói chung, Tp.Thủ Đức nói riêng.

Theo Hạ Vy - Nhịp sống thị trường