Tín hiệu khởi sắc cho bất động sản khu Đông TP.HCM từ 3 công trình trọng điểm

Theo Cổng thông tin TP.HCM, thống kê giai đoạn 2010-2020 cho thấy, TP.HCM đã triển khai 216 dự án hạ tầng giao thông, với tổng vốn 350.000 tỷ đồng, 70% trong số này kết nối với khu Đông. Đầu quý II/2023, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã trình báo cáo UBND TP.HCM đối với 34 dự án, trong đó, phần lớn các dự án đến từ TP. Thủ Đức.

Những dự án giao thông, hạ tầng trọng điểm đã và đang tạo xung lực, sức bật cho thị trường bất động sản khu Đông. Đặc biệt, càng về cuối năm, các dự án càng được gấp rút khởi công, triển khai xây dựng hoặc hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, khiến TP. Thủ Đức hưởng lợi lớn.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nâng tầm không gian đô thị

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng tầm không gian đô thị, đồng thời bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn từ trung tâm thành phố đến cửa ngõ phía Đông. Tới thời điểm hiện tại, tổng khối lượng dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 96% và đã chạy thử nghiệm toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao, kế hoạch đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024.

Bên cạnh đó, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) hiện đang được đề xuất kéo dài thêm 53km từ TP. Thủ Đức đến 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Dự án này khi được thông qua và triển khai sẽ tạo nên sức bật mạnh mẽ chưa từng có cho TP. Thủ Đức và TP.HCM khi việc kết nối với các đô thị vệ tinh trở nên vô cùng nhanh chóng, thuận tiện.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Giá bán bất động sản quanh trục Metro đã liên tục tăng mạnh và sẽ còn leo thang lên cao nữa trong thời gian tới do ăn theo hạ tầng. Đối với dự án chung cư, tốc độ hoàn thiện của tuyến metro cũng đẩy giá căn hộ tăng 5-10%. Đối với đất nền, giá cả cũng biến động mạnh, giá đất nền các quận 2, 9, Thủ Đức tăng gấp 2 lần so với 2 năm trước.

Theo thông tin của trang web batdongsan.com.vn, khu vực phường Trường Thọ (Q.Thủ Đức) có giá bán biến động khá mạnh, nhiều căn nhà phố, nền đất thổ cư cuối năm 2015 chỉ có giá từ 13-17 triệu/m2 nay được rao bán tới hơn 70 triệu/m2 với diện tích 67m2 cũng với lý do ở gần nhà ga, sau này dễ làm ăn. Khu vực phường Thảo Điền (Q.2) gần bên nhà ga số 7 của tuyến metro số 1 có giá bán từ 50-70 triệu/m2 nay tăng lên 90-140 triệu/m2. Khu vực ga Bình Thái (nhà ga số 10 tuyến metro số 1, Thủ Đức) giá đất hiện tăng hơn 50%.

Trục Vành đai 3 kết nối giao thông trọng điểm của khu Đông

Đường Vành đai 3 với chiều dài hơn 76km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đóng vai trò kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, cùng với đó là 5 tuyến cao tốc, các trục hướng tâm, mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường huyết mạch này được nhận định sẽ là nhân tố đưa TP.HCM phát triển thành khu vực đa trung tâm, giúp giãn dân cư từ các vùng lõi trung tâm ra các khu vực phụ cận.

Trục đường Vành đai 3 kết nối các tuyến giao thông quan trọng của khu Đông TP.HCM.

Tại TP. Thủ Đức (khu vực quận 9 cũ), khu vực đất có dự án đường Vành đai 3 đi qua, các đường xương cá như Nguyễn Cư Trinh, đường Tam Đa, đường Nguyễn Xiển... trước đây, các nền đất diện tích từ 100-120m2 có giá khoảng 2-3 tỷ thì sau khi có quy hoạch, mức giá được nâng cao hơn 3,5-5 tỷ tùy diện tích và khu vực kết nối đến đường Vành đai.

Cụ thể, trên trang web nhatot.com đăng tải thông tin bán nhà tại đường Nguyễn Xiển (Q.9) với diện tích 65m2 có giá là 2,5 tỷ (tương đương với 38,46 triệu/m2). Hay tại khu vực mặt tiền đường Tam Đa, P. Trường Thạnh, Quận 9 được giao bán với giá 4,2 tỷ với diện tích 60,9m2 ( tương đương với 68,97 triệu/m2).

Cầu Long Đại kết nối TP. Thủ Đức với trung tâm Thủ Thiêm và quận 1

Tháng 12/2023, cầu Long Đại nối liền hai phường Long Bình và phường Long Phước (TP. Thủ Đức) đã chính thức thông xe. Cầu có chiều dài 765m, chiều rộng 14m, gồm 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 353 tỷ đồng. Không chỉ góp phần quan trọng chia sẻ áp lực giao thông khu vực và giải quyết bài toán ùn tắc ở đường Nguyễn Xiển, cầu Long Đại còn có ý nghĩa to lớn đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tạo động lực gia tăng giá trị bất động sản khu vực.

Cầu Long Đại

Theo thông tin từ tạp chí điện tử Nhịp sống thị trường, giá đất quanh cầu Long Đại đã tăng từ nhiều năm trước. Từ năm 2015 đến năm 2018 là giai đoạn biến động giá mạnh nhất. Khi thông tin cầu Long Đại được phê duyệt chủ trương đầu tư (năm 2015) giá nhà đất nơi đây đã liên tục “nhảy múa”. Mất 6 năm để cây cầu xây dựng và hoàn thiện cũng ngần đó thời gian tạo “sóng” cho thị trường nhà đất quận 9.

Lô đất thổ cư 50m2 tại phường Long Phước giá từ 5-6 triệu đồng/m2 (năm 2015) đã tăng lên 20 triệu đồng/m2 (2017), tức tăng 200% trong vòng 2 năm. Con số này tiếp tục dựng đứng lên 30-40 triệu đồng vào năm 2018- 2019. Trong hai năm dịch bệnh 2020-2021, giá đất nền thổ cư tại đây vẫn âm thầm tăng, chạm mặt bằng giá 50-55 triệu đồng/m2.

Thời điểm hiện tại, theo thông tin từ trang batdongsan.com.vn, khu vực đất mặt tiền đường Long Phước có giá 7,9 tỷ với diện tích 130m2 (tương đương 60,77 triệu/m2) Bên cạnh đó, mức độ tăng giá của đất nông nghiệp, đất vườn cũng tương tự. Các lô đất biệt thự diện tích lớn gần khu vực cầu hiện giá không dưới 20 tỷ đồng/căn.

Khu Đông TP.HCM sở hữu vị trí cửa ngõ chiến lược, đóng vai trò kết nối trung tâm TP.HCM, kết nối với các cảng biển, sân bay, khu công nghiệp, trung tâm công nghệ quan trọng, các đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai. Bởi lẽ đó, TP. Thủ Đức được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông cùng định hướng quy hoạch thông minh, hiện đại, nhằm thúc đẩy kinh tế của toàn khu vực.

Theo Chất lượng và Cuộc sống