Thị trường bất động sản phía Nam rục rịch khởi sắc

Từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản bước sang chu kỳ phát triển mới khi niềm tin người mua đang dần quay trở lại. Theo giới phân tích, thời điểm này là cơ hội tốt cho người mua ở thực khi giá căn hộ đang còn giữ ở mức hợp lý, nhiều chính sách ưu đãi từ chủ đầu tư, lãi suất vay mua nhà hạ nhiệt…

Niềm tin người mua đang dần quay trở lại

Từ đầu năm đến nay, nhu cầu tìm kiếm bất động sản có dấu hiệu tăng trở lại. Những hiệu ứng tích cực từ chính sách đã giúp thị trường bất động sản bước vào năm 2024 với kỳ vọng phục hồi.

Dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại. Tâm lý của các bên mua, bán bất động sản đã không còn quá dè chừng như trong năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số này tăng lên nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Thị trường bất động sản phía Nam rục rịch khởi sắc

Dự án Picity Sky Park ngay đại lộ Phạm Văn Đồng mỗi tuần đón tiếp từ 200 – 300 lượt khách hàng tham quan nhà mẫu.

Trong bối cảnh thị trường bắt đầu “ấm” dần lên, các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư đã khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Nhiều chuyên viên môi giới cho biết số lượng khách tìm kiếm dự án tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam nhận định, niềm tin của người mua đóng vai trò quan trọng nhất định nếu thị trường muốn hồi phục. Các dấu hiệu về tỉ lệ tăng sự hấp thụ bất động sản đều thể hiện mức độ hài lòng của nhà đầu tư đã được cải thiện. Cùng với các chính sách của nhà nước thì 2024 sẽ là một năm "bẻ lái" theo hướng đi lên của thị trường bất động sản. Một khảo sát về số người có ý định đầu tư, mua bất động sản trong năm 2024 lên tới 65%, tăng điểm so với nửa năm trước.

Do đó, một trong những kênh đầu tư có tiềm năng được rất nhiều người dân lựa chọn vẫn là bất động sản. Trong bối cảnh kinh tế đang có những chuyển biến tích cực, thị trường khả quan trong việc hồi phục thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu.

Gỡ vướng pháp lý, khách hàng yên tâm "xuống tiền"

Theo Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES), trong gần 2 năm qua, thị trường bất động sản chững lại do một số khó khăn, vướng mắc, mà nổi cộm nhất là nguồn cung phân khúc đáp ứng nhu cầu thực hạn chế do vấn đề về pháp lý và khả năng tiếp cận nguồn vốn.

“Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư nên tập trung vào nhu cầu thực như phân khúc chung cư, nhà ở riêng lẻ phục vụ nhu cầu để ở, kinh doanh, cho thuê hoặc để đầu tư dài hạn; nhất là khi giá bất động sản đã được chiết khấu khá hấp dẫn trong giai đoạn vừa qua, hiện đã tiệm cận với giá trị thực”, VIRES nhìn nhận.

Thị trường bất động sản phía Nam rục rịch khởi sắc

Gỡ vướng pháp lý, khách hàng yên tâm "xuống tiền".

Tuy nhiên, việc tiếp cận mức lãi suất tốt chỉ dễ dàng với các dự án có pháp lý hoàn chỉnh của chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm thực tiễn và dòng tiền tốt. Đây là điều các khách hàng cần đặc biệt lưu ý khi ra quyết định mua nhà trong thời điểm này.

Hiện nhiều chủ đầu tư cũng đang đưa ra chính sách ưu đãi như hỗ trợ lãi suất 0% đến khi nhận nhà, ân hạn nợ gốc 18 tháng. Đơn cử như dự án Picity Sky Park, khách hàng chỉ cần thanh toán 20%, còn lại ngân hàng cho vay 70% và được ân hạn gốc 24 tháng hoặc tới khi nhận nhà, hỗ trợ lãi suất 12 tháng… Đặc biệt, với giải pháp đầu tư, khách hàng sẽ nhận lãi suất 10%/năm trong vòng 2 năm tính trên giá trị sản phẩm. Ngoài ra còn nhiều ưu đãi như chương trình vòng xoay may mắn với giá trị cao, chiết khấu trực tiếp vào sản phẩm cũng hấp dẫn khách hàng.

Đây là những tín hiệu khả quan của thị trường khi nhiều chủ đầu tư đang cố gắng đưa ra mức giá bán hợp lý hơn. Quý I/2024 là thời điểm kháng cự, đảo chiều của thị trường bất động sản. Và thực tế thì điều này đang xảy ra, với những diễn biến ngày càng rõ nét hơn so với cuối năm ngoái. Nói cách khác, thị trường đang bước vào giai đoạn hồi phục thay vì đi ngang như đầu năm 2023.

Các chuyên gia đánh giá, từ năm 2025, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực, chủ đầu tư chỉ được thu 5% tiền đặt cọc của khách hàng, sau khi hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với Nhà nước mới được thu tiếp 25%. Với quy định mới, chủ đầu tư sẽ khó huy động ngay lượng vốn lớn từ khách hàng nên đều cố gắng đẩy hàng ra trước. Do đó, dự báo nguồn cung mới trên thị trường bất động sản sẽ gia tăng mạnh trong năm 2024.

Theo Thiên An - Báo Thương Trường