THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN HƯỞNG LỢI TỪ HIỆP ĐỊNH EVFTA

Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu chính thức ký kết được xem là tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường bất động sản năm 2020 nhiều thách thức.

Tạo thế và lực để phát triển kinh tế Việt Nam

EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU; đồng thời, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Sau bảy năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan (TRQ) với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. 

Đây là mức cam kết về thuế cao nhất một đối tác dành cho Việt Nam trong tất cả các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết đến thời điểm hiện tại.
Theo tính toán của các cơ quan chức năng, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với khi không có hiệp định.

Những con số trên đã cho thấy rõ những tác động lớn tới kinh tế Việt Nam của EVFTA. Chưa nói tới các vấn đề như thúc đẩy cải cách thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh… mà EVFTA sẽ mang lại cho kinh tế Việt Nam, chỉ riêng tác động tới tăng trưởng xuất khẩu, tới dòng đầu tư, tới tăng trưởng kinh tế là rất đáng kể.

Hiệp định thương mại tự do châu Âu – Việt Nam (EVFTA) chính thức được ký kết ngày 30/6/2019
Hiệp định thương mại tự do châu Âu – Việt Nam (EVFTA) chính thức được ký kết ngày 30/6/2019

Thị trường BĐS hưởng lợi từ hiệp định EVFTA

Trong tình hình thị trường BĐS tiến triển chậm chạp do ảnh hưởng từ dịch virus Covid – 19, sự kiện EVFTA ký kết thành công ngày 12/02 được xem là tín hiệu đáng mừng, cơ sở mở ra những chuyển biến tích cực cho thị trường bất động sản. Đây được xem là "chất xúc tác" bổ sung thêm những điều kiện thuận lợi để bất động sản công nghiệp tăng tốc. 

Sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ gỡ bỏ 99% thuế quan đối với nhiều loại hàng hóa xuất - nhập khẩu từ EU. Đối với nhà đầu tư, việc được gỡ bỏ hàng rào thuế quan đã mở ra một thị trường rộng lớn cho việc trao đổi hàng hóa, thương mại, mở rộng đầu tư, giúp cho các DN nước ngoài tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, sản xuất tại Việt Nam. Khi Doanh nghiệp vào đầu tư, họ cần có mặt bằng để sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, Bất động sản công nghiệp được hưởng lợi khá lớn từ làn song dịch chuyển đầu tư này.


Hoạt động thương mại song phương sẽ tạo nhiều cơ hội hơn trên tất cả các phân khúc bất động sản.

Để hưởng những khung ưu đãi tốt nhất, nhiều nhà đầu tư châu Âu đã đẩy mạnh việc rót vốn vào thị trường Việt Nam ngay từ khi các cuộc đàm phán diễn ra thuận lợi (không cần chờ đến khi hiệp định được chính thức ký kết). Các tập đoàn quốc tế cũng thực hiện bước đi táo bạo là chuyển dịch “công trường” sản xuất vào Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có khoảng 500 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 500.000ha. Tại hai TP lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ lấp đầy tiêu chuẩn trong khoảng 70 - 90% cần được giữ vững và cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò quyết định trong sự lựa chọn địa điểm thuê của các doanh nghiệp.

Tất nhiên, mọi con số vẫn đang chỉ trên lý thuyết, tác động thực tế ra sao và bao nhiêu còn phụ thuộc vào việc Việt Nam có tận dụng được cơ hội này hay không, phản ứng chính sách ra sao. Song rõ ràng, ở vào thời điểm này, đây là một thông tin rất tích cực.

Lương Tịnh - ĐXMN