Thị phần phân phối nhà đất tại TP.HCM, ai là quán quân năm nay?

Tập đoàn Đất Xanh, Hưng Thịnh Land, Novaland, Cát Tường Group...là những cái tên khá nổi của thị trường BĐS TPHCM trong vòng một năm qua.

Năm 2017, Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đã bán được 22.108 sản phẩm bất động sản, trong đó có hơn 5.000 sản phẩm do Đất Xanh đầu tư trực tiếp; hơn 5.800 sản phẩm thứ cấp và 11.000 sản phẩm môi giới. Về kế hoạch bán hàng 2018 trên toàn hệ thống, Đất Xanh đặt mục tiêu bán được trên 28.000 sản phẩm; trong đó sản phẩm do tập đoàn đầu tư trực tiếp khoảng 12.000 sản phẩm; sản phẩm thứ cấp hơn 8.800 và khoảng gần 7.400 sản phẩm môi giới.

Trong năm 2018 Đất Xanh sẽ triển khai đầu tư các dự án trên toàn quốc, chủ yếu là các thành phố lớn như TP.HCM, Đà Nẵng và là năm đầu tiên Đất Xanh đầu tư dự án tại Hà Nội. Đặc biệt, năm nay Đất Xanh tập trung phát triển các dự án với quy mô lớn, mỗi dự án triển khai hàng ngàn căn hộ.

Vị trí á quân về thị phần môi giới tại TP.HCM phải kể đến là Hưng Thịnh Land. Trong năm vừa qua, doanh nghiệp này không ngừng đẩy mạnh việc thâu tóm thêm quỹ đất và đầu tư nhiều dự án mới. Theo đó, trong năm các đơn vị sàn môi giới của công ty bán đã bán thành công gần 6.000 sản phẩm nhà ở thuộc phân khúc trung cao cấp. Trong đó, phần lớn các dự án của Hưng Thịnh Land tập trung tại khu Đông (quận 2 và 9). Năm 2018, công ty này lên kế hoạch bán ra thị trường khoảng 7.000 sản phầm nhà ở các loại, một phần nhỏ đến từ các dự án đất nền và biệt thự do chính doanh nghiệp đầu tư.

Vị trí thứ 3 thuộc về "ông lớn" địa ốc Novaland với khoảng 5.300 căn hộ được bán thành công trên thị trường trong năm 2017. Theo một đại diện của tập đoàn này, trong suốt một năm qua công ty không ra được dự án mới mà chỉ bán các sảm phẩm đã đầu tư trước đó. Theo kế hoạch, năm nay Novaland cũng sẽ bán ra thị trường khoảng 5.000 sản phẩm các loại từ một số dự án khá lớn tại khu Đông.

Cũng qua tìm hiểu, được biết một gương mặt khá mới trên thị trường là công ty CP Đầu tư BĐS Cát Tường (Cát Tường Group) cũng có một kết quả bán hàng không thua kém các bậc "đàn anh", với con số hơn 4.800 sản phẩm. Ông Lê Tiến Vũ - Giám đốc Kinh doanh cho biết trong năm 2017 phân phối khá thành công nhiều dự án đất nền trên địa bàn TP.HCM cũng như tại Long An. Năm 2018, Cát Tường Group đặt ra chỉ tiêu bán ra thị trượng hơn 5.000 sản phẩm.

Cũng là một đơn vị chuyên phôi phối nhà đất, công ty DKRA cho biết trong năm 2017 cũng đã đạt con số 2.800 nhà đất thành công từ 13 dự án do đơn vị này đầu tư và hợp tác phân phối. Một số sàn môi giới khác quy mô nhỏ hơn như EximRS, Kiến Á, DKRS... cũng "đẩy" ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ.

Trao đổi với chúng tôi, một số sàn giao dịch nhà đất cho rằng năm 2018 tình hình thị trường sẽ không sôi động nhiều như kỳ vọng, do vậy họ rất thận trọng trong việc đặt ra chỉ tiêu kinh doanh. Theo đó, năm nay nhiều doanh nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tung ra thị trường dự án mới, nguồn cung sẽ giảm so với năm trước nên các sàn môi giới sẽ cạnh tranh khá nhiều để tìm ra sản phẩm bán.

Đánh giá về thị trường năm 2018, ông Lê Tiến Vũ - Giám đốc Kinh doanh công ty CP Đầu tư BĐS Cát Tường (Cát Tường Group), cho biết phân khúc đất nền và biệt thực chiếm số lượng giao dịch khá "áp đảo" so với phân khúc căn hộ do nhu cầu ở thật luôn cao. Trong năm 2017, nhiều công ty môi giới hợp tác với chủ đầu tư bán sản phẩm nào là hết sản phẩm đó chỉ trong một tuần giao dịch.

Còn theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc công ty DKRS, đất nền luôn là loại hình được người Việt ưa chuộng do tính ổn định và bền vững. Do đó, trong tình trạng quỹ đất khan hiếm, thị trường này càng được nhiều khách hàng mua ở và khách đầu tư đặc biệt quan tâm. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy giá đất nền tăng cao trong thời gian qua. Biên độ tăng giá không đồng đều phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông. Điển hình như khu Đông, ghi nhận tăng giá từ 130% - 170% do nơi đây có sự phát triển giao thông mạnh mẽ nhất trong hơn 3 năm qua.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Nam Hiền - Tổng Giám đốc công ty Hưng Thịnh Land nhận định rằng thị trường địa ốc TP.HCM năm 2017 có nóng sốt "ảo" trong một vài thời điểm ngắn, nhưng nhìn chung phân khúc đất nền và biệt thực sẽ có tính thanh khoản tốt trong năm tới. Trong đó, khu Đông (quận 2, 9) là nơi đón nhận lượng cung nhà ở cao nhất trong năm qua, nên lượng giao dịch tại đây cũng tăng mạnh.

"Năm 2017 được đánh giá là thời điểm thị trường có mức giao dịch khá trầm lắng do nhiều doanh nghiệp không ra được dự án mới. Tuy nhiên, đây cũng là năm mà nhiều công ty môi giới "ăn nên làm ra" do hợp tác phân phối được một số dự án có quy mô nhà ở lớn từ 1.000 căn trở lên. Cũng theo ông Châu, khu Đông TP.HCM luôn chiếm lượng cung cao nhất của TP.HCM, từ đó nhiều công ty môi giới đã lập văn phòng giao dịch ngay tại đây để giành thị phần".

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM


Nam Phong
Theo Nhịp sống kinh tế