Những “lực đẩy” giúp bất động sản vùng ven cất cánh

Quỹ đất đang hẹp dần, khan hiếm tại các trung tâm TP.HCM đẩy các dự án thị trường BĐS tiến dần về vùng phụ cận như Đồng Nai, Bình Dương và Long An tạo một làn sóng đầu tư mới.

Nguồn cung khan hiếm

Các dự báo cho thấy nguồn cung bất động sản tại TP.HCM và vùng lân cận tiếp tục thiếu và giá tăng, đẩy người mua tìm về các thị trường tỉnh tìm kiếm sản phẩm phù hợp.

Trong ngắn hạn, nguồn cung vẫn gặp thách thức với tối đa chỉ 600-900 căn ở TP.HCM và 1.000 - 1.200 căn ở các tỉnh lân cận được mở bán. Trong trung và dài hạn, các dự án tích hợp ở các khu vực vệ tinh TP.HCM dưới hình thức khu đô thị tích hợp năng động hoặc nơi nghỉ dưỡng cuối tuần sẽ dẫn đầu nguồn cung cũng như dẫn dắt tâm lý thị trường hướng về khu vực dự án.

Nguồn cung tại Tp.HCM khan hiếm, nhà đầu tư tìm đến thị trường tỉnh

Người mua an cư nảy sinh tâm lý rời bỏ thị trường TP.HCM, tăng tìm đến các tỉnh có nguồn cung lớn và giá bán hấp dẫn hơn. Người mua an cư không chỉ tăng tìm mua nhà ở do ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, mà còn có xu hướng “bỏ phố về tỉnh” chọn nơi sống xanh. Do đó, nguồn cung mới đã có sự dịch chuyển đến các đô thị vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hạ tầng đồng loạt triển khai

Trong năm 2022 sẽ chứng kiến việc đẩy mạnh các hạ tầng vùng ven về phía Tây và vùng ven biển phía Nam như Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh; các dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13; đường cao tốc Hồ Chí Minh - Chơn Thành; đường Vành đai 3 và 4; Kéo dài tuyến metro số 1; Tuyến đường Vành đai 4, cao tốc Bến Lức – Long Thành, TPHCM – Trung Lương – Cần Thơ đang chuẩn bị đưa vào hoạt động…


Hạ tầng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các dự án hạ tầng này không chỉ xây dựng hệ thống giao thông hiện đại cho vùng đô thị TP.HCM mà còn mở lối hình thành các đô thị vệ tinh xung quanh.

Mặt bằng giá bất động sản thấp, tiềm năng tăng giá cao

Giá đất vùng ven có xu hướng tiệm cận giá đất khu vực trung tâm sau khi các thông tin quy hoạch được công bố. Theo đó, sau khi có thông tin quy hoạch, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 10km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 10 - 15%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 20km ghi nhận tốc độ tăng giá 38%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 30km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 35%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 20km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 28%.

Nguồn cung mới chủ lực là sản phẩm căn hộ tập trung tại Bình Dương giá dao động 24  - 47 triệu đồng/m2. Trong khi đó, nguồn cung mới tại Long An chủ yếu là sản phẩm đất nền ở mức 6 - 6,7 triệu đồng/m2, đất trung tâm thị trấn, thị xã vào khoảng 18-30 triệu đồng/m2. Tại Đồng Nai, nguồn cung mới chủ lực là sản phẩm nhà liền thổ (nhà phố, shophouse): nhà phố có giá 55 - 88 triệu đồng/m2, shophouse có giá 24 - 143 triệu đồng/m2, biệt thự có giá 60 - 110 triệu đồng/m2.

 

Các dự án định hướng đón đầu làn sóng dân cư mới tại các khu đô thị vệ tinh

Hiện nhu cầu về mặt bằng linh hoạt tại vùng ven liền kề TP.HCM đang tăng mạnh thời gian qua do xu hướng làm việc từ xa, làm việc tại nhà hậu Covid, làn sóng start-up của gen Z cũng như đội ngũ chuyên gia nước ngoài đến theo làn sóng thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.

Theo đó, nhiều yếu tố đánh giá tích cực về BĐS giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững. BĐS vùng ven được đánh giá là kênh đầu tư tiềm năng, rất thuận lợi cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Truyền thông ĐXMN