Đồng Nai: Hạ tầng phát triển bất động sản lại tăng nhiệt

Trước những thông tin như: sân bay quốc tế Long Thành sẽ được giải phóng mặt bằng trong năm 2018; giai đoạn 2018-2020, Đồng Nai sẽ đầu tư trên 33 ngàn tỷ đồng cho hạ tầng giao thông; HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua Nghị quyết về việc thành lập TP Long Khánh… đã một lần nữa khiến cho thị trường bất động sản Đồng Nai “gợn sóng”.

Đánh giá về một thị trường nhiều tiềm năng, ông Nguyễn Quốc Vy Liêm – Phó Tổng Giám đốc LDG Group cho biết: “Trong thời gian qua, nhờ các yếu tố tích cực của thị trường, sự phát triển của hạ tầng giao thông kết nối, sự hạn hẹp quỹ đất của TP Hồ Chí Minh và nhiều yếu tố cộng hưởng khác, Đồng Nai đã trở thành một trong những thị trường bất động sản có lượng giao dịch cao và tăng trưởng nhanh.

Hạ tầng kết nối vùng

Đồng Nai là tỉnh rất đặc biệt vì nằm cạnh TP Hồ Chí Minh – một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, giáp Bình Dương – một tỉnh phát triển khu công nghiệp mạnh nhất, và giáp với Bà Rịa – Vũng Tàu – một tỉnh có hệ thống cảng biển lớn nhất nước và du lịch nổi tiếng.

Tỉnh có các tuyến giao thông huyết mạnh đi qua và kết nối ngay trung tâm như Quốc lộ 1A, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 20, Quốc lộ 51, tuyến đường sắt Bắc Nam, tương lai còn tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu…

Trong quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, TP Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch được quy hoạch chuyên về phát triển kinh tế tổng hợp, dịch vụ, công nghiệp đa ngành, công nghệ cao, du lịch sinh thái dọc sông Đồng Nai, cảnh quan rừng, cảnh quan nông nghiệp đô thị…

Chính vì thế, tỉnh căn cứ vào đề án này và tiến hành xây dựng quy hoạch đô thị cho toàn tỉnh. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông để tăng cường khả năng kết nối liên vùng, tạo nền tảng quy hoạch đô thị công nghiệp, dịch vụ, nhằm thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ đó, lượng người lao động tại Đồng Nai cũng tăng lên nhanh chóng kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở và các dịch vụ công cộng đáp ứng nhu cầu dân sinh.

Đất lành chim đậu

Trước sự phát triển như vũ bão về hạ tầng, bên cạnh định hướng quy hoạch trong tương lai, do đó, nhiều dự án lớn đã được hình thành trên cơ sở “nhu cầu thật”, với những tên tuổi quen thuộc như: DIC Group, Hưng Thịnh, LDG Group, Kim Oanh…

Các thương hiệu này đã mang đến diện mạo mới cho các đô thị của Đồng Nai với những dự án như: Mega City 2, Paradise Riverside và Golden Center City 3 do Kim Oanh Group đầu tư và phân phối; Khu đô thị thương mại The Viva City của LDG Group; Khu đô thị Long Hưng - Dreamland City của DonaCoop; dự án Bien Hoa New City của Tập đoàn Hưng Thịnh…

Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực Biên Hòa đã có rất nhiều dự án đất nền với quy mô lớn đang được phát triển. Cụ thể, Khu đô thị Long Hưng - Dreamland City của DonaCoop nằm tại đường Hương lộ 2, thuộc khu vực xã Long Hưng với quy mô 1.300 ha. Dự án khu dân cư Phước Tân, xã Phước Tân, rộng gần 50 ha do An Hưng Phát làm chủ đầu tư. Dự án Paradise Riverside, xã Phước Tân, quy mô 156ha và Golden Center City 3, xã Tam Phước, rộng hơn 19ha do Kim Oanh Group đầu tư và phân phối.

Bên cạnh loạt dự án đang được tiếp tục mở bán rải rác, hiện thị trường chỉ còn duy nhất một dự án lớn có sức ảnh hưởng mạnh là Bien Hoa New City vừa được Tập đoàn Hưng Thịnh chính thức giới thiệu. Dự án có quy mô gần 120 ha nằm liền kề sân golf Long Thành, cách sân bay quốc tế Long Thành chỉ 10 phút di chuyển.

Hai sản phẩm bất động sản mà dự án sở hữu là nhà liên kế và biệt thự liền kề với tầm nhìn sân golf đang rất thu hút giới đầu tư, bởi có thể nói đây là những sản phẩm hiếm có trên thị trường. Được biết, đây còn là dự án hiếm hoi có sổ đỏ cho khách hàng ngay.

Là chủ đầu tư chuyên phát triển các dự án bất động sản tại phía Nam, trong đó, các phân khúc như căn hộ, khu đô thị, nhà phố xây sẵn, nhà phố trong khu thương mại, khu trung tâm thương mại là những dòng sản phẩm chính mà LDG Group đang đầu tư khai thác và phát triển.

Ngoài các dự án đã và đang phát triển tại TP Hồ Chí Minh, LDG Group đang đầu tư phát triển các khu đô thị quy mô hàng chục ha tại Đồng Nai như Khu đô thị thương mại The Viva City (gần 100 ha), khu đô thị thương mại Viva Park (trên 18 ha) với 680 nhà phố và biệt thự xây sẵn, khu nhà phố xây sẵn The Viva City giai đoạn 2… Trong đó, dự án Viva Park đang thu hút rất nhiều khách hàng và tính đến nay đã có hơn 200 khách hàng đặt chỗ chờ mua nhà xây sẵn tại đây.

Đánh giá về sức hút mạnh mẽ của khu vực Biên Hòa vì giáp với khu Đông của TP Hồ Chí Minh – một khu vực rất nóng về bất động sản và đang được giới đầu tư quan tâm, theo ông Nguyễn Nam Hiền – Phó Tổng Giám đốc Hung Thinh Corp, Tổng giám đốc PropertyX nhận định: “TP Biên Hòa là một trong những đô thị công nghiệp quan trọng, trung tâm kinh tế - hành chính của tỉnh Đồng Nai. Chúng tôi nhận thấy Biên Hòa đang thu hút mạnh mẽ về đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực bất động sản và công nghiệp. Cùng với việc tập trung rất nhiều khu công nghiệp quy mô lớn đã hình thành nên nhu cầu tất yếu về chỗ ở cho người lao động và đội ngũ chuyên gia nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây”.

“TP Biên Hòa còn sở hữu vị trí giáp ranh với khu Đông TP Hồ Chí Minh, khá gần với khu công nghệ cao quận 9. Hiện nay, thời gian di chuyển từ Biên Hòa tới trung tâm TP Hồ Chí Minh và những khu vực lân cận cũng đã được rút ngắn hơn rất nhiều, chỉ từ 20 – 30 phút. Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang và sắp triển khai đồng bộ sẽ mang đến một diện mạo mới cho Biên Hòa và là đòn bẩy tạo nên sự bứt phá cho bất động sản Biên Hòa, là điểm đến hấp dẫn chào đón các nhà đầu tư.

Với những lợi thế đó, thị trường bất động sản Biên Hòa đang có những chuyển động tích cực và sẽ phát triển rất sôi động trong thời gian tới, đa dạng hơn về sản phẩm, mức giá cũng như chiến lược cạnh tranh của các đơn vị phát triển và phân phối dự án”, ông Hiền cho biết.

Giá tăng mạnh

Lực đẩy mạnh mẽ về hạ tầng đã giúp khu vực phía Nam của cả nước hình thành nên vùng tứ giác bất động sản mới, trong đó Biên Hòa là một trong những thị trường được dự báo sẽ phát triển sôi động ở nhiều phân khúc, nhất là vào những tháng cuối năm 2018.

Theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường, giá nhà đất tại Biên Hòa hiện đã tăng từ 20 – 50% so với thời điểm đầu năm 2018. Riêng với loại hình đất thổ cư, đất nền, tuy giá không tăng mạnh như nhà phố nhưng cũng ngấp nghé mức 20-30% so với đầu năm.

Đơn cử như tại khu vực trung tâm các phường An Bình, Bình Đa, Tam Hiệp, Tân Vạn, Tân Phong, mức giá khoảng từ 17-33 triệu/m². Khu vực phường Hóa An, giá dao động trong khoảng 17,5-20 triệu/m²; đường Nguyễn Thị Tồn thuộc Hóa An giá chào bán từ 12,5-15 triệu/m² với các lô đất hẻm và 17,5-24 triệu/m² với đất mặt tiền đường, tăng gần 5 triệu/m² so với đầu năm.

Bên cạnh đó, đất nền phường Bửu Hòa có giá từ 18-22 triệu/m², tăng từ 4-6 triệu/m² so với đầu năm. Đất mặt tiền đường Bùi Hữu Nghĩa giá nhiều lô được rao bán từ 19,7-25 triệu/m². Đất gần cầu mới Hoá An, giá mềm nhất cũng từ 16-17 triệu/m², cao nhất lên đến gần 30 triệu/m², tăng từ 5-7 triệu/m². Còn đối với các khu xa dân cư như Tam Phước, Phước Tân giá cũng lên từ 15-17 triệu/m² với vị trí đẹp. Nhìn chung mức tăng đều từ 4-8 triệu/m² so với đầu năm.

“Sau nhiều động thái siết chặt tín dụng của chính phủ, mặc dù thị trường có dấu hiệu chậm lại nhưng tại Đồng Nai, giao dịch bất động sản vẫn ổn định, nguồn vốn đầu tư cũng giảm không đáng kể. Từ đó, có thể cho thấy, thị trường bất động sản Đồng Nai khá ổn định nhờ bắt đúng nhu cầu cùng với các điều kiện thuận lợi về giá cả, vị trí”, ông Liêm chia sẻ thêm.

Có thể nói, thị trường Đồng Nai, đặc biệt là tại Biên Hòa, Long Thành và Trảng Bom có mức tăng trưởng khá nhanh, bền vững và đúng nhu cầu. Sẽ rất khó để tìm thấy những khu đô thị hoang hóa tại đây vì chỉ tính riêng dân số thì 3 địa phương này đã có khoảng 2,3 triệu dân, chiếm hơn 70% dân số toàn tỉnh. Bên cạnh đó, quỹ đất tại các địa phương này cũng đã dần hết nên nhu cầu về bất động sản ở đây là nhu cầu thật, đa phần đều mua để an cư. Tính thanh khoản cao của thị trường này cũng khiến cho các sản phẩm đầu tư tại đây thoát hàng tốt, sinh lời cao.

Theo Báo Xây dựng